ผู้เขียน หัวข้อ: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145  (อ่าน 5433 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ bugnut_19

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 02:40:46 PM »
ขอวิธีทำเสาควอเตอร์เวฟย่าน 144 หน่อยครับ แล้วใช้ลวดเชื่อมสแตนเลสได้ไหมครับ เพราะมีอยู่ 1 เมตร
ขอบคุณมากครับ



ออฟไลน์ cq2m

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 32
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 06:03:48 PM »

นี้รูปร่าง สายอากาศควอเตอร์เวฟ ย่าน 145  ไม่มีเสาน่ะครับ
ก้านล่ะ 50 ทองแดงล้วนๆ ครับ ส่งได้ดี แต่รับลำบากเพราะอยู่ในห้อง

ออฟไลน์ PDABOY

  • ตราบใดที่สัญญาณไปถึง
  • สมาชิกอาวุโส
  • ***
  • กระทู้: 587
  • เพศ: ชาย
  • ประจำอยู่รีพีทเตอร์ราชบุรี 145.6625 ครับ
    • Thaicandid.com
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 06:29:38 PM »
แบบนี้สนใจมั้ยครับ  ;D

http://www.mydarc.de/dl5dbm/vhf-uhf-duoband%20ant%20e.pdf

ลวดทองแดงก้านเดียว ดัดๆเอา สามารถใช้งานได้ 2 ย่านคือ 145mhz กับ 435mhz ผมทดลองแล้วใช้งานได้ดี VSWR อยู่ในระดับที่รับได้ครับ รับส่งดีครับ

ใช้งานในย่าน 145mhz สามารถรับส่งได้ดีไม่แพ้ที่เอามาขายราคาแพงๆ ในย่าน 435mhz จะกลายเป็นสายอากาศ 5/8 สามารถรับสัญญาณจากดาวเทียม Ao-51 ได้ฟูลสเกล สัญญาณลงมาชัดเจ๋วไม่มีปัญหาครับ

ถ้าเพิ่มกราวเพลนให้เหมาะสมอาจจะช่วยจัดรูปคลื่นให้ดีขึ้นได้ แต่โดยรวมแล้วบักกรีลงขั้ว BNC ก็ใช้งานได้ดีน่าประทับใจพอสมควรครับ

 เมื่อระบบสื่อสารล้มเหลว   เราคือความหวัง MSN : tery_haha@hotmail.com Tel : 081-736216แปด

ออฟไลน์ NU_LID_JA

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 08:21:33 PM »
145MHz = 1/4 lamda
435MHz = 6/8 = 3/4 lamda

ออฟไลน์ E21TMW

  • สมาชิกขั้นสูง
  • **
  • กระทู้: 108
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 08:41:02 PM »
ผมลองทำตามแบบของท่าน PDABOY มาดัดแปลงนิดหน่อยจากหัว BNC เป็น PL259 ติดเมาท์แม่เหล็กกลางหลังคารถ ใช้งานได้ดีพอสมควรอาจไม่ดีกว่า ซีโหลด แต่คล่องตัวกว่ามาก รับกำลังจากเครื่องโมบายล็ได้ดี ค่า SWR ไม่เปลี่ยนมากนัก
ไม่มีใครรู้ในทุกๆอย่าง เรารู้ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้ มากเท่ากับที่ไม่รู้ในสิ่งที่ผู้อื่นรู้

ออฟไลน์ E21TMW

  • สมาชิกขั้นสูง
  • **
  • กระทู้: 108
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 09:14:56 PM »
ในรูป ต้นนี้ขั้วต่อเป็นแบบ NMO ครับ 
ไม่มีใครรู้ในทุกๆอย่าง เรารู้ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้ มากเท่ากับที่ไม่รู้ในสิ่งที่ผู้อื่นรู้

ออฟไลน์ E20KXE

  • สมาชิกVIP ได้รับการรับรองแล้ว
  • สมาชิกขั้นสูง
  • *
  • กระทู้: 156
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 11:27:13 PM »
ขอสอบถามท่าน e21tmw หรือ ท่าน PDABOY

ว่าระหว่างแบบที่ต้องดัดเป็นคอยล์กับแบบก้านตรง ๆ ประสิทธิภาพรับส่งแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ PDABOY

  • ตราบใดที่สัญญาณไปถึง
  • สมาชิกอาวุโส
  • ***
  • กระทู้: 587
  • เพศ: ชาย
  • ประจำอยู่รีพีทเตอร์ราชบุรี 145.6625 ครับ
    • Thaicandid.com
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2010, 10:44:53 AM »
โอ้ เยี่ยมมากเลยครับพี่ E21TMW งานออกมาสวยเลยครับ   ;D

ผมว่าตรงคอยล์มันเป็นการแมทช์ชิ่งของสายอากาศให้ VSWR มันลงนะครับ

ถ้าอยู่ๆเราเอาก้านโลหะมาปักลงตรงขั้ว BNC หรือ PL259 เลย VSWR อาจจะสูงเพราะอิมพีแดนมันไม่ได้ 50 โอมป์ จึงต้องใช้คอยล์เข้ามาช่วยในการปรับอิมพีแดนครับ

อย่างในสายอากาศชักยังต้องมีทรานฟอเมอร์ที่เป็นขดลวดกับ C ตรงโคนๆสายเลย

แต่ผมว่าสายอากาศแบบนี้ดีมากครับ คือ ทำได้ง่ายทนกำลังส่งได้ดีมาก ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพต่อความยาวแล้ว เป็นสายอากาศที่คุ้มค่าแก่การทดลองทำจริงๆครับ

 เมื่อระบบสื่อสารล้มเหลว   เราคือความหวัง MSN : tery_haha@hotmail.com Tel : 081-736216แปด

ออฟไลน์ navigeter

  • การค้าขายต้อง จริงใจต่อลูกค้า
  • สมาชิกอาวุโส
  • ***
  • กระทู้: 201
    • [url=http://www.uppic.net/show/df6e7efca2e6b3c199ce6ceba68e6c86][img]http://www.uppic.net/id/6dsc03181.jpg[/img][/url]
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2010, 05:04:12 PM »
ลองทำบาง  ประหยัดดี
ณรงค์  0815837385   ไทยพาณิชย์ 001-5618115       

ออฟไลน์ E21TMW

  • สมาชิกขั้นสูง
  • **
  • กระทู้: 108
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2010, 04:53:45 PM »
ขอสอบถามท่าน e21tmw หรือ ท่าน PDABOY

ว่าระหว่างแบบที่ต้องดัดเป็นคอยล์กับแบบก้านตรง ๆ ประสิทธิภาพรับส่งแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ
               ขอบอกตามตรงว่าไม่ทราบความแตกต่างครับแต่เท่าที่สังเกต แบบมีคอยล์จะได้แบนด์กว้างกว่าครับ
ไม่มีใครรู้ในทุกๆอย่าง เรารู้ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้ มากเท่ากับที่ไม่รู้ในสิ่งที่ผู้อื่นรู้

ออฟไลน์ bugnut_19

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 05:05:29 PM »
ลองทำแล้วครับ ใช้ลวดเติมสแตนเลสครับ แมทช์อยู่ที่ 1.3 ครับ  แต่ไม่ทราบว่าต้องใช้กราวด์เพลนด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ E21TMW

  • สมาชิกขั้นสูง
  • **
  • กระทู้: 108
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2010, 07:37:34 AM »
ลองทำแล้วครับ ใช้ลวดเติมสแตนเลสครับ แมทช์อยู่ที่ 1.3 ครับ  แต่ไม่ทราบว่าต้องใช้กราวด์เพลนด้วยไหมครับ

  ของผมตามความยาวต้นแบบที่ PDABOY ให้มา swr เกิน 1:1.5 ทดลองตัดวิปเหนือคอยล์ทีละนิด จนพอใจ swr ที่ 1:1.2 ครับ ผมใช้หลังคารถเป็นกราวด์เพลน(ในรูปนั่นแหละ)ผมทดลองยกเมาท์แม่เหล็กออกจากหลังคา swr ขึ้นแดงเลยล่ะครับ
ไม่มีใครรู้ในทุกๆอย่าง เรารู้ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้ มากเท่ากับที่ไม่รู้ในสิ่งที่ผู้อื่นรู้

ออฟไลน์ bosh

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 11:44:35 AM »


ออฟไลน์ bugnut_19

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2010, 08:26:49 AM »
ลองทำตามแบบที่พี่ PDABOY ให้มาครับตอนแรกไม่ได้แมทช์กับรถครับ swr ได้ 1.6 วัตต์ออกที่ 3.5 วัตต์ แต่พอเอาไปแมทช์ที่รถ swr เหลือ 1.2 วัตต์ออกที่ 6 วัตต์ ครับ   ไม่มีกราวด์เพลนด้วยติดข้างฝากระโปรงหลัง สุดยอดเลยครับ ขอบคุณพี่ PDABOY ที่ให้แบบนะครับ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ bugnut_19

  • สมาชิก
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
Re: เสาควอเตอร์เวฟ ย่าน 145
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2010, 08:30:22 AM »
แต่สงสัยตรงปลายเสาอ่ะครับ ถ้าไม่ใส่ก็แมทช์ไม่ลง ผมใช้ลูกรีเวตใส่ที่ปลายเสา swr ลงด้วย แต่เห็นบางต้นเขาก็ไม่ใส่ครับ